Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2009

Đưa blog vào “khuôn khổ”

Không thể “với tay” được đến từng blog, nhưng Dự thảo Nghị định đã có những điều khoản quy định trách nhiệm đối với những mạng xã hội trực tuyến-dịch vụ cung cấp cho người sử dụng khả năng khởi tạo các blog và các forum.

Bản dự thảo lần thứ 32 Nghị định Internet vừa được Bộ Thông tin - Truyền thông đệ trình lên Chính phủ. Nếu được thông qua, Nghị định Internet sẽ được ban hành trong năm nay, thay thế cho Nghị định 55-2001/NĐ-CP ra đời năm 2001 với nhiều điều khoản không còn phù hợp trước sự phát triển vũ bão của Internet ở Việt Nam...

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Mọi thành phần kinh tế đều có quyền tham gia hoạt động trong lĩnh vực Internet là một trong những điều khoản mới của Dự thảo Nghị định Internet sẽ được ban hành trong thời gian tới. Với những điều khoản được coi là thông thoáng hơn, Dự thảo Nghị định hứa hẹn sẽ tạo điều kiện nâng cao chất lượng và giảm chi phí cung cấp dịch vụ bằng việc cho phép doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối Internet và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập được phép thuê kênh trực tiếp đi quốc tế.


Siết chặt việc quản lý các blog, diễn đàn, website


Điều này giúp các doanh nghiệp có được sự chủ động trong phương án kinh doanh, lựa chọn đối tác, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh. Vài năm trước, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin - Truyền thông) đã giao Trung tâm Internet Việt Nam thiết lập trạm trung chuyển Internet. Khi Nghị định mới ra đời, điều khoản này sẽ chính thức mang tính pháp lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp Internet được quyền kết nối trạm trung chuyển.

Việc chia sẻ hạ tầng mạng cũng được quy định rõ hơn. Các doanh nghiệp có hạ tầng mạng hoặc được cấp phép xây dựng hạ tầng mạng buộc phải chia sẻ khi có yêu cầu từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Điều này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp không có hạ tầng mạng dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc triển khai cung cấp dịch vụ. Việc xác nhận của đoàn kiểm tra liên ngành để cấp phép cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng sẽ bị bãi bỏ mà thay vào đó là tăng cường công tác hậu kiểm.

Siết chặt quản lý website

Dự thảo Nghị định Internet chia ra khá cụ thể và chi tiết từng loại hình cung cấp thông tin, từ đó quản lý theo hình thức. Ví như, nếu là báo điện tử, phải có giấy phép báo chí, còn nếu là trang thông tin điện tử thì không được viết tin, bài mà chỉ được trích dẫn nguồn tin trên cơ sở đảm bảo về bản quyền. Các hình thức như blog, forum trước đây khâu quản lý gần như buông lỏng thì giờ sẽ chính thức nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định. Không thể “với tay” được đến từng blog, nhưng Dự thảo Nghị định đã có những điều khoản quy định trách nhiệm đối với những mạng xã hội trực tuyến-dịch vụ cung cấp cho người sử dụng khả năng khởi tạo các blog và các forum.

Dự kiến, ngay sau khi Nghị định Internet được chính thức có hiệu lực, thì Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet cũng sẽ được ban hành nhằm siết chặt hơn nữa các hoạt động Internet.

(Theo ANTĐ)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Diem Tin Blog. Design By: SkinCorner